Cho đến nay, diễn biến tình hình dịch bệnh covid19 phức tạp diễn ra trên toàn cầu, ảnh hưởng đến nền kinh kế nghiêm trọng, vẫn chưa có dấu hiệu đập tắt cho đến khi vacxin được sản xuất toàn cầu. Để ứng phó với tình hình này, các doanh nghiệp đẩy mạnh quan tâm đến các mô hình bán hàng Online, trong đó mô hình bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Direct to Customer – #D2C hoặc #DTC bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không thông qua các nhà trung gian như đại lý, phân phối được tận dụng rất thành công trên thế giới có thể kể đến các nhãn hàng như: Glossier, Everlane, Casper, Allbirds, Dollar Shaving Club, Bonobos, Blue Apron, Away…Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh này được nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công như Canifa, Juno, Vitayes, Saffron…
Ngoài việc cắt giảm chi phí các khâu trung gian, chi phí kho bãi, vận chuyển … D2C còn mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích khác như kiễm soát được việc sản phẩm được bán đến tay người tiêu dùng như thế nào, đặc biệt là nhờ sự tương tác trực tiếp mà nhà cung cấp có thể hiểu được hành vi của người tiêu dùng từ đó đưa ra các giải pháp để tăng trải nghiệm người dùng, cung cấp được mặt hàng được sự quan tâm và đúng nhu cầu nhất với người dùng, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối một cách tối ưu nhất cho khách hàng của mình.
Thực tế, doanh nghiệp cần xác định và bóc tách rất cụ thể đối tượng mua hàng chính làm sao để tương tác tạo sự trải nghiệm người dùng được tốt nhất, có thể tạo ra các chiến dịch gây sự chú ý của người dùng trên các kênh mạng xã hội, website, forum, mobile app, các nền tảng thương mại điển tử… nhưng không có nghĩa là bỏ qua các điểm phân phối đầu cuối, cụ thể là những đại lý, nhà phân phối của mình, ví dụ mô hình Dược thì người mua hàng phụ thuộc vào rất nhiều các điểm bán nhà thuốc, mô hình bán sữa, bán nước giải khát phục thuộc vào các đại lý bởi vì khách hàng mua một vài sản phẩm với chi phí thấp không thể nào giao hàng tận nơi. Điều này dẫn đến doanh nghiệp cần sự kết hợp đồng thời giữa việc làm hài lòng các đối tác trung gian sát đầu cuối, và vẫn tiếp cận hiểu được khách hàng là người dùng trực tiếp.
Sự cần thiết để trao đổi tương tác giữa tổng công ty và các đại lý, điểm bán lẻ thông qua các kết nối như Mobile App được tích hợp với các giải pháp quản lý phân phối, quản lý kho, quản lý đơn hàng để theo dõi các đơn hàng, thông tin chương trình khuyến mãi, doanh thu của đại lý, và phản hồi ngay các than phiền trong chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm cũng như các khảo sát trao đổi hai chiều từ đó có thể mở rộng và tăng cường hoạt động kinh doanh.
Bất kỳ khách hàng nào muốn tham gia trở thành một trong những đại lý, hoặc muốn được hưởng quyền lợi chiết khấu cao, hay các thông tin khuyến mãi đều trở nên dễ dàng, có thể đăng ký bất cứ nơi đâu và nhanh chóng được nhân viên trợ giúp tức thì thông qua ứng dụng, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phủ sóng, và gia tăng tương tác khách hàng.
Recent Comments