028 999 888 68 longnguyen@alokaka.com

Các nền tảng công nghệ ngày nay không chỉ là phiên bản mới của các hệ thống cũ. Chúng cho phép bạn thiết kế một doanh nghiệp kỹ thuật số hoàn toàn mới – miễn là bạn tuân theo các nguyên tắc này.

Vòng đời của công nghệ thông tin đang trở nên ngắn hơn mỗi năm. Các đối thủ cạnh tranh mới đang phá vỡ các ngành công nghiệp bằng cách tận dụng các quy trình và quy trình kỹ thuật số hiện đại. Sự mong đợi của khách hàng không ngừng phát triển trong một cuộc đua tăng tốc cho những trải nghiệm tiên tiến nhất, siêu kết nối, liền mạch. Các chức năng CNTT chịu áp lực không ngừng để hỗ trợ các khả năng hàng đầu như phân tích dữ liệu, an ninh mạng, xử lý tự động và tích hợp với các hệ thống của bên thứ ba. Cách dễ nhất để làm điều này là thông qua các nền tảng kết nối tất cả mọi người với cùng một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đa ngành dựa trên đám mây.

Trong bối cảnh này, hệ thống CNTT hiện hành của công ty là sự kế thừa của vài năm trước, đang nhanh chóng trở nên lỗi thời. Việc hiện đại hóa hệ thống bạn cần ngày nay không chỉ là nâng cấp; bạn đang chơi một trò chơi mới với các quy tắc mới, trong đó bạn hiện đại hóa không chỉ các công cụ và chức năng, mà cả cách mà bạn làm CNTT. Các nhà cung cấp phần lớn giống nhau, nhưng các tùy chọn và nguyên tắc của quá khứ không còn được áp dụng. Phần cứng không còn đứng một mình. Các cảm biến và kết nối Internet được nhúng trong thực tế mọi công cụ, bao gồm cả những công cụ được sử dụng hoàn toàn là máy móc cơ khí. Phần mềm không còn được bán dưới dạng gói để cài đặt. Nó được cung cấp dưới dạng một nền tảng, bằng cách đăng ký từ đám mây, được tự động nâng cấp và được lập trình theo những cách mới.
Tuy nhiên, một số yếu tố quan trọng nhất đã không thay đổi. Các tổ chức phải vẫn tập trung vào lợi thế cạnh tranh của họ. Nỗ lực hiện đại hóa phải tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư và các bên liên quan khác đang đòi hỏi nhiều hơn bao giờ hết.

Hiểu những gì cần làm đúng – các yếu tố của hệ thống CNTT cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn – là điều cần thiết. Biết làm thế nào để làm cho đúng – cách lập kế hoạch, trình tự, đầu tư, thiết kế và thu hút doanh nghiệp xung quanh việc hiện đại hóa công nghệ của bạn – cũng quan trọng không kém. Một số nỗ lực giá tốt hơn so với những người khác. Chúng tôi đã chắt lọc 10 nguyên tắc chung cho những nỗ lực thành công. Bạn có thể nghĩ về chúng như những hướng dẫn thiết yếu cho việc chuyển đổi kỹ thuật số của bạn, từ hệ thống kế thừa của bạn sang các nền tảng của tương lai.

1. Đặt giá trị khách hàng lên hàng đầu

Mặc dù có nhiều các yếu tố có thể kích hoạt quyết định hiện đại hóa CNTT, nhưng một mục tiêu rõ ràng cực kỳ quan trọng là: mang lại giá trị. Mọi khoản đầu tư vào công nghệ nên khuếch đại lợi ích cho khách hàng cuối cùng, cho dù thông qua trải nghiệm tốt hơn, chất lượng sản phẩm cao hơn hoặc hiệu quả hoạt động giúp giảm giá và tăng giá trị.
Bắt đầu bằng cách phát triển một đề án kinh doanh vững chắc cho nỗ lực hiện đại hóa, cho thấy giá trị kỳ vọng và sự đổi mới. Rõ ràng bao gồm (và đồng ý) các kết quả quan trọng nhất cho khách hàng. Nói rõ, với sự rõ ràng và chính xác, mỗi khía cạnh của hệ thống CNTT mới sẽ đóng góp như thế nào. Bạn sẽ có thể chỉ ra những cải tiến có thể đo lường được trong các số liệu chính – ví dụ: giữ chân khách hàng, trải nghiệm người dùng, bán hàng, năng suất và tuyển dụng.

Sử dụng các nhóm chức năng chéo để lập kế hoạch và thiết kế nỗ lực hiện đại hóa này. Các chuyên gia chức năng từ các lĩnh vực như CNTT, chiến lược, R & D, tương tác khách hàng và hoạt động đều có thể làm việc cùng nhau trong môi trường sandbox nhanh nhẹn để thiết kế các thay đổi xung quanh một bộ thông số kỹ thuật phối hợp. Trong giai đoạn đầu này và trong suốt sáng kiến, do đó, bạn liên kết kiến ​​thức hàng đầu về công nghệ thay đổi với nhận thức sâu sắc, hàng ngày về kết quả mong muốn. Khi bạn kết hợp các nhóm này lại với nhau, bạn sẽ thiết lập một khung tham chiếu được chia sẻ – một ngôn ngữ chung để mô tả các tính năng bạn muốn và các khả năng bạn đang xây dựng. Điều này cũng sẽ giúp thu hút các bên liên quan mới khi họ tham gia nỗ lực.

Một công ty vận tải lớn đã cải tổ hệ thống trực tuyến của mình theo cách này, cải thiện sự tích hợp giữa trang web xử lý các đặt chỗ của hành khách và các chức năng của văn phòng back-office, trong số những thứ khác, đi lại được định tuyến. Trong các phiên thảo luận chuyên sâu về sandbox, công ty đã thành lập các nhóm làm việc đa chức năng tạm thời, được biết đến với tên gọi là bộ lạc., Được giao trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện hiện đại hóa, các bộ lạc bao gồm các chuyên gia CNTT cùng với những người từ tài chính, hoạt động và R & D.

Trong khu vực công, giá trị khách hàng chuyển sang dịch vụ công cộng, nhưng nguyên tắc vẫn giữ. Khi Sở cảnh sát Ottawa (OPS) ở thành phố thủ đô của Canada quyết tâm chuyển đổi cơ bản mô hình cung cấp dịch vụ của mình để kết nối và phục vụ công chúng tốt hơn, lãnh đạo của nó nhận ra rằng sự thay đổi cần phải được thúc đẩy bởi nhu cầu của các sĩ quan tuyến đầu và công chúng. Họ đã đưa ra một quy trình mạnh mẽ để đảm bảo rằng các cán bộ này sẽ tạo ra và xác nhận các ý tưởng để hiện đại hóa công nghệ và đổi mới CNTT. Sáng kiến ​​của OPS đã đủ thành công để được coi là một ví dụ cho nhiều tổ chức trị an khác dự tính các biến đổi tương tự.

Câu hỏi đặt giá trị khách hàng lên hàng đầu:
Tại sao chúng ta cần tăng cường hoặc chuyển đổi công nghệ của chúng tôi ngay bây giờ?
Những vấn đề nào chúng ta mong đợi để giải quyết?
Làm thế nào thay đổi này sẽ cung cấp giá trị cho khách hàng của chúng tôi?

2. Đơn giản hóa kiến ​​trúc của bạn

Khi các tổ chức đã phát triển trong 10 năm qua, kiến ​​trúc cơ bản của công nghệ thông tin đã có xu hướng phát triển cùng với họ, thường là theo kiểu hỗn loạn và khi cần thiết. Một tổ chức có thể đã có các hệ thống CNTT dựa trên nhiều ngôn ngữ mã hóa, cấu trúc dữ liệu, yêu cầu tích hợp và sắp xếp hỗ trợ. Kết quả thường là một mạng lưới công nghệ phức tạp: phù hợp với mục đích trong từng ứng dụng riêng lẻ, nhưng khó thích ứng, làm mới và tích hợp. Nó thường đòi hỏi nỗ lực đáng kể để thực hiện các thay đổi, hoặc thậm chí để hiểu ý nghĩa của những thay đổi đối với nhu cầu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh.

Các nền tảng mô-đun hiện đại đã thay đổi tất cả. Tiêu chuẩn hóa mã phần mềm và tiêu chuẩn tích hợp đã cho phép các hệ thống tương tác đầy đủ hơn mà không yêu cầu thiết kế riêng biệt. Các công cụ như giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép các công ty phát triển các thành phần có thể tương tác, khớp với nhau theo cách tiêu chuẩn và tương tác liền mạch. Các hệ thống riêng biệt trước đây, chẳng hạn như các hệ thống thanh toán hoặc quản lý quan hệ khách hàng (CRM), giờ đây có thể được liên kết với một nền tảng duy nhất có thể định cấu hình, với khả năng chia sẻ dữ liệu trên toàn doanh nghiệp.

Thay vì giả định sự đánh đổi giữa sự đơn giản và các tính năng bạn cần, hãy tìm các hệ thống cung cấp cho bạn cả hai. Nhiều hệ thống hiện đại có thể kết hợp sự đơn giản ở mặt sau với chức năng nâng cao ở mặt trước. Các nhà lãnh đạo tại GE Digital đã khai thác điều này khi họ thiết kế nền tảng mô-đun mà họ sử dụng nội bộ và cho các khách hàng như các hãng hàng không. Dựa trên cơ sở hạ tầng đám mây và kết hợp Internet of Things, hệ thống này tích hợp các ứng dụng được xây dựng bởi các công ty khác (như Oracle), bởi khách hàng của GE và bởi chính GE. GE theo mô hình ứng dụng điện thoại thông minh, nhưng ở quy mô doanh nghiệp.

Tính đơn giản giúp dễ dàng tận dụng mô hình dịch vụ phần mềm (SaaS), cho phép các tổ chức mua các chức năng ngày càng phức tạp theo yêu cầu từ các nhà cung cấp phần mềm hiện tại của họ mà không cần phải quản lý việc triển khai hoặc tài nguyên cơ bản. Cũng như cuộc cách mạng ứng dụng điện thoại thông minh dành cho người tiêu dùng, các ứng dụng SaaS cấp doanh nghiệp mới cạnh tranh về chất lượng và dễ sử dụng. Những người giỏi nhất vươn lên dẫn đầu, chứa chi phí và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho những người tương tác với tổ chức của bạn. Khi bạn triển khai các hệ thống này, bạn sẽ biết rằng hầu hết khách hàng và nhân viên không muốn có quá nhiều thực đơn và tính năng. Họ thích các lệnh đơn giản, linh hoạt giúp di chuyển chúng nhanh chóng đến kết quả mong muốn.

Nắm bắt một kiến ​​trúc đơn giản hóa đòi hỏi một sự thay đổi trong suy nghĩ, đặc biệt là khi xem xét các lựa chọn cho các hệ thống mới và sắp xếp hợp tác. Thiết lập các nguyên tắc thiết kế CNTT rõ ràng, tập trung vào sự đơn giản và chức năng chiến lược. Chuyển từ hỏi hỏi Làm thế nào để chúng tôi kết nối các thành phần của mình? Để chuyển các câu hỏi về việc tăng giá trị, thu hút khách hàng và làm cho cuộc sống của nhân viên dễ dàng hơn.

Câu hỏi để đơn giản hóa kiến ​​trúc của bạn:
Làm thế nào chúng ta có thể đơn giản hóa tốt nhất môi trường hệ thống công nghệ của chúng ta?
Đâu là mô-đun trong môi trường hệ thống hiện tại của chúng tôi? Có đủ linh hoạt cho nhu cầu của chúng tôi?
Dữ liệu và chức năng nào sẽ có thể truy cập được – từ khách hàng, đối tác kinh doanh và hoạt động – khi chúng tôi tích hợp tốt hơn hệ thống của mình?

3. Thiết kế cho sự linh hoạt và tốc độ

Các tổ chức hiện đại có nhu cầu liên tục thích nghi trong một môi trường luôn thay đổi, đòi hỏi sự đổi mới liên tục trong các sản phẩm, dịch vụ và thực tiễn. Hệ thống của họ cũng phải có sự linh hoạt để theo kịp.

Các hệ thống công nghệ của quá khứ cạnh tranh về chức năng. Chúng được thiết kế để làm một hoặc hai việc rất tốt và tổ chức thích nghi để tập trung vào một hoặc hai hoạt động đó. Khi doanh nghiệp cần thay đổi trọng tâm, các cấu trúc và quy trình của hệ thống đã giữ nó lại.

Các hệ thống mô-đun ngày nay có thể linh hoạt hơn nhiều. Chúng có thể nhanh chóng chứa một loạt các khả năng cho kết nối và cấu hình. Vì vậy, hãy tìm kiếm các nền tảng mô-đun có thể đáp ứng nhiều loại chức năng cắm và chạy cho doanh nghiệp của bạn – bao gồm cả các nền tảng chưa được thiết kế hoặc thậm chí tưởng tượng.

Phát triển khả năng của riêng bạn để thiết kế và triển khai các hệ thống CNTT sẵn sàng trong tương lai có thể linh hoạt khi cần để đổi mới. Học cách sử dụng chúng để nhanh chóng định hướng lại hoạt động của bạn trong khi vẫn giữ được chất lượng trải nghiệm người dùng mà khách hàng và nhân viên của bạn mong đợi. Ví dụ, nhân viên bán hàng và dịch vụ của bạn có thể cấu hình lại các hệ thống tương tác với khách hàng của bạn khi thị trường thay đổi. Hệ thống CRM của bạn có thể khiến các nhóm suy nghĩ sáng tạo hơn về việc xác định và tiếp cận khách hàng.

Thiết kế CNTT mô-đun là sẵn sàng trong tương lai – nó có thể uốn cong khi cần thiết cho sự đổi mới.

Để đánh giá mức độ phù hợp của các hệ thống CNTT hoặc nâng cấp mới, hãy áp dụng phương pháp tiếp cận sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP). Cách tiếp cận này bao gồm một “xương trần” cài đặt, bao gồm một vài tính năng đó là hoàn toàn cần thiết để chứng minh giá trị của hệ thống. Phát hành một MVP cho một nhóm nhỏ các nhân viên hoặc khách hàng, và yêu cầu những người sớm nhận cho câu trả lời-hoặc tốt hơn được nêu ra, quan sát họ bằng cách sử dụng hệ thống. Bạn sẽ tìm hiểu những tính năng mà khách hàng quan tâm, những tính năng mà họ không làm và những tính năng nào bị thiếu.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy cũng rất quan trọng đối với tính linh hoạt và tốc độ. Nhân viên và khách hàng đã quen với các ứng dụng và công cụ tìm kiếm đoán xem họ sẽ nhập hoặc chọn gì. Họ hiểu và chấp nhận các hệ thống học thói quen của họ. Người dùng mong đợi nhiều từ phần mềm doanh nghiệp của họ. Một công ty có hệ thống hiểu hành vi của người dùng và hướng dẫn họ nhanh chóng làm việc hiệu quả hơn, sẽ đạt được cam kết của họ.

Câu hỏi để thiết kế cho sự linh hoạt và tốc độ:
Những khía cạnh nào của các hệ thống hiện tại của chúng tôi đang hạn chế tốc độ của chúng tôi liên quan đến thay đổi?
Là những khía cạnh cần thiết? Có cách nào tốt hơn để thay đổi hướng trong khi quản lý rủi ro?
Những loại thay đổi bất ngờ nào chúng ta cần phải đối phó trong quá khứ? Họ đề nghị gì về các thiết kế trong tương lai?

4. Tham gia với lực lượng lao động và văn hóa của bạn

Hiện đại hóa CNTT thường chỉ được coi là một vấn đề thay đổi công nghệ. Nhưng những thay đổi trong công nghệ chỉ duy trì nếu mọi người chấp nhận và đón nhận chúng. Do đó, bạn phải sắp xếp các hệ thống mới của mình với văn hóa của công ty – bắt đầu bằng sự thừa nhận rõ ràng về các thói quen mới mà mọi người sẽ cần áp dụng.

Một sự phát triển trong kiến ​​trúc công nghệ cũng có thể liên quan đến một sự thay đổi văn hóa quan trọng, với một cấu trúc mới và năng lực mới. Xem xét nơi các khối vấp ngã có thể được. Ví dụ, nhân viên có hiểu cách phân tích dữ liệu mà công ty bạn thu thập trong khi bảo vệ quyền riêng tư của bạn không? Họ có kỹ năng hoạt động để phối hợp với các đối tác bên ngoài? Họ có mối quan tâm hoặc điều gì chưa được giải quyết? Được trang bị thông tin đó, lãnh đạo công ty của bạn có thể xác định loại đào tạo, hỗ trợ, tuyển dụng và thay đổi lực lượng lao động nào là cần thiết.

Thu hút người dùng công nghệ mới, khuyến khích họ đóng vai trò tích cực trong nỗ lực chuyển đổi. Ví dụ, tại GE Digital, các nhà quản lý đã thúc đẩy sự tham gia bằng cách đưa tất cả các bên liên quan từ 20 phòng ban khác nhau để chắc chắn có tiếng nói đúng. Họ đảm bảo rằng người dùng cảm thấy họ là một phần của quy trình, cung cấp cho họ vai trò thực hiện và cung cấp cập nhật thường xuyên về các lợi ích được cung cấp. Kết quả là, những nhân viên sử dụng hệ thống cảm thấy được đầu tư vào kết quả. Tham gia vào quy mô đó không dễ dàng, nhưng đó là điều cần thiết.

Đã có một số yếu tố mạnh mẽ trong văn hóa của bạn – bao gồm các thuộc tính của công ty và các hành vi hoạt động tốt – rằng bạn có thể tập trung vào khía cạnh thay đổi hiệu quả. Ngoài ra, mọi công ty đều có những người lãnh đạo không chính thức, người ở mọi cấp bậc của hệ thống phân cấp, những người đã thể hiện những hành vi bạn cần để hiện đại hóa vì họ tin vào hướng đi mới. Tìm những cá nhân này và làm việc chặt chẽ với họ. Họ có thể cho bạn biết về sự sẵn sàng thay đổi của tổ chức của bạn, những nơi sẽ xảy ra sự kháng cự và mức độ nỗ lực cần thiết để vượt qua sự kháng cự. (Để được hướng dẫn thêm về văn hóa tổ chức, hãy xem The Critical Few: Tăng cường văn hóa công ty của bạn bằng cách chọn những gì thực sự có vấn đề, của Jon Katzenbach, James Thomas và Gretchen Anderson.)

Đối với một nhà cung cấp bảo hiểm lớn ở Úc, điểm khởi đầu quan trọng của hiện đại hóa là tạo ra sự chấp nhận về mặt văn hóa đối với ý tưởng, ngừng hoạt động cũ và nắm lấy cái mới. Để đạt được điều này, lãnh đạo công nghệ đã đưa ra một nhiệm vụ mạnh mẽ để đơn giản hóa và truyền đạt nó một cách nhất quán . Nhiệm vụ đã giúp tập hợp các đội xung quanh một tập hợp ưu tiên, quyết định và hành vi chung.
Tại Sở cảnh sát Ottawa, nơi có một nền văn hóa mạnh mẽ và các giá trị và niềm tin được giữ vững, sáng kiến ​​mới đã tìm cách hiện đại hóa các ứng dụng trị an quan trọng bằng các công nghệ nền tảng mới hơn. Nhân viên cần phải được thuyết phục rằng các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư có thể được giải quyết đúng đắn. Khi các công nghệ thay đổi, PwC đã giúp OPS đưa ra một quy trình quản lý thay đổi mạnh mẽ và hợp tác, cùng với việc cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về an ninh mạng và an toàn công cộng, để tạo niềm tin rằng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để sử dụng dựa trên nhiều cân nhắc về quy định, quyền riêng tư và bảo mật . Cuối cùng, hơn 150 sĩ quan cảnh sát thường xuyên đóng góp ý kiến. Khi các ý tưởng được coi trọng và thực hiện, điều đó đã tạo ra một vòng tròn đạo đức gắn kết hơn, tiếp thu nhanh hơn và vẫn cho kết quả tốt hơn.

Câu hỏi để thu hút lực lượng lao động và văn hóa của bạn:
Mọi người cần gì từ các hệ thống CNTT mới để có hiệu quả? Làm sao mà chúng ta biết được?
Làm thế nào công nghệ có khả năng là lực lượng lao động hiện tại của chúng tôi? Những kỹ năng nào họ đã có và họ cần phát triển những gì?
Những loại thay đổi văn hóa cần phải xảy ra cho các hệ thống mới được thông qua? Làm thế nào để chúng ta tạo ra chúng?

5. Áp dụng một tư duy dịch vụ

Cách tiếp cận truyền thống đối với công nghệ coi các hệ thống là tài sản mà một công ty sở hữu và vận hành. Một cách tiếp cận hiện đại coi công nghệ là một tập hợp các dịch vụ mà một công ty có thể tiêu thụ và tích hợp khi cần, mà không nhất thiết phải sở hữu các hệ thống. Các công ty sau đó có thể chọn và kết hợp các dịch vụ từ một loạt các nhà cung cấp tốt nhất trong lớp, trong khuôn khổ tổng thể phù hợp với nhu cầu riêng biệt của tổ chức.

Cách tiếp cận này xác định lại chức năng CNTT. Trường hợp một khi bạn lưu trữ và quản lý hệ thống nội bộ, bây giờ bạn giám sát một nền tảng mở hơn. Dịch vụ được thuê ngoài và quản lý năng động; khi một thành phần dịch vụ không hiệu quả, bạn có thể điều chỉnh hoặc thay thế nó. Bạn không còn quan tâm nhiều đến nguồn gốc của một dịch vụ; bạn quan tâm đến việc nó phục vụ tốt nhu cầu của bạn và tạo ra giá trị như thế nào. Bạn đánh giá hiệu quả tài chính của nó về mặt vận hành – năng suất và kết quả được đo dựa trên chi phí – thay vì bằng lợi nhuận của chi phí tài sản và chi phí bảo trì.
Một ngân hàng lớn đã thiết kế lại hoặc thay thế một số lượng lớn các hệ thống quan trọng trong khung thời gian năm năm. Việc làm mới ảnh hưởng đến hệ thống khách hàng, phân tích, phát triển sản phẩm và sổ cái cốt lõi. Khi truyền đạt các thay đổi với lãnh đạo ngân hàng, nhóm CNTT rõ ràng tránh mô tả tài sản phần cứng và phần mềm của họ; thay vào đó, họ tập trung vào các dịch vụ họ sẽ cung cấp cho các chức năng nội bộ.

Cách tiếp cận này làm cho việc thêm các chức năng CNTT mới dễ dàng hơn. Ví dụ: khi nhóm cài đặt các gói phân tích, chúng tự nhiên hấp dẫn với nhau để nói về những cách mới để sử dụng chúng. Điều tương tự cũng đúng với các công cụ tiếp thị mới và mạng mới để liên kết các chi nhánh. Cuối cùng, ngân hàng đưa ra thông điệp về dịch vụ công khai. Nó đã đầu tư vào hiện đại hóa, nó tuyên bố, bởi vì nó biết khoản đầu tư sẽ giúp ngân hàng trở thành loại hình tổ chức tài chính mà khách hàng và đối tác của nó cần.

Việc áp dụng một tư duy dịch vụ cũng thúc đẩy cách tiếp cận cởi mở hơn để chia sẻ giá trị với các nhà cung cấp dịch vụ. Bằng cách sử dụng các nhà cung cấp của bạn làm đối tác liên tục trong đổi mới, bạn có thể chuyển trọng tâm của mình từ các điều khoản đàm phán sang kết quả tạo ra hợp tác.

Câu hỏi cho việc áp dụng một dịch vụ tư duy:
Các dịch vụ công nghệ thiết yếu chúng tôi cung cấp cho tổ chức của chúng tôi là gì?
Chúng tôi có được tổ chức và tài trợ theo kết quả mà chúng tôi cung cấp thay vì tài sản chúng tôi quản lý không?
Những dịch vụ nào khác chúng tôi có thể cung cấp theo cách có hiệu quả về chi phí nếu chúng tôi được tổ chức tốt hơn để làm như vậy?

6. Vẽ hành trình trước khi bắt đầu

Giống như chuyển đổi thành công là một hành trình được dàn dựng, các nỗ lực hiện đại hóa hệ thống cũng vậy. Trong bài viết của họ về The Four Building Blocks of Transform, chuyên gia thay đổi tổ chức của Al P, David Lancefield và Kevin Reilly mô tả cách các công ty mang tính biểu tượng – như Apple, IKEA, Starbucks và Honda – đã đạt được thành công của họ thông qua sự kết hợp hoàn toàn , khác biệt, bản sắc chiến lược. Họ đã phát triển một cách có phương pháp các khả năng và mô hình kinh doanh mà họ cần để đưa ra tầm nhìn này.

Hiện đại hóa hệ thống của bạn có thể giúp bạn làm một cái gì đó tương tự. Đã đặt hướng dựa trên giá trị của khách hàng (như nguyên tắc số 1), giờ đây bạn vẽ sơ đồ lộ trình hiện đại hóa hệ thống, nghĩa là một chuỗi các cột mốc và điểm đánh dấu mà bạn có thể mong đợi trên đường đi. Ví dụ: bạn có thể sớm giới thiệu các khả năng dựa trên đám mây để chúng có thể được sử dụng cho các sáng kiến ​​khác. Hoặc bạn có thể cần phải hiện đại hóa một số hệ thống cũ như một điều kiện tiên quyết để cải thiện thời gian tung ra thị trường để ra mắt sản phẩm.

Đối với việc hiện đại hóa công nghệ tại GE, các đơn vị kinh doanh và khu vực địa lý đã chia sẻ trách nhiệm để có được các ứng dụng cốt lõi và vận hành. Tiến độ gắn liền với thời hạn và mục tiêu rõ ràng, bao gồm giảm 50% thời gian đóng cửa quý và 50% chi phí CNTT. Mỗi cột mốc cũng bao gồm tiến trình về một nhu cầu kinh doanh cốt lõi được xác định trước: mở rộng thị phần, tự động hóa quy trình, triển khai các nền tảng chung, xem xét lại các dịch vụ chia sẻ và đảm bảo chiến thắng nhanh chóng.

Khi tổ chức của bạn bắt tay vào hành trình này, hãy đảm bảo mua trước từ các bên liên quan cao cấp quan trọng. Trong cuốn sách Thay đổi hàng đầu của mình, John Kotter gọi đây là liên minh dẫn đường mạnh mẽ của người Hồi giáo. Nó bao gồm các nhà vô địch thay đổi từ mọi lĩnh vực quan trọng của doanh nghiệp ở tất cả các cấp quản lý. Liên minh này giúp đảm bảo liên kết kinh doanh liên tục.

Mặc dù đã được lên kế hoạch, việc hiện đại hóa CNTT của bạn không nên cứng nhắc. Thiết lập nó như một hành trình tự sửa chữa. Trong mỗi bước, bạn học hỏi từ các lần lặp trước và thảo luận về những gì có thể được thực hiện tốt hơn vào lần sau.

Câu hỏi cho âm mưu hành trình:
Các bước quan trọng trong việc di chuyển của chúng tôi đến một hệ thống mới là gì? Chúng ta sẽ tập hợp ai để thực hiện từng bước?
Làm thế nào chúng ta sẽ điều chỉnh kế hoạch của mình để khóa học đúng cách khi điều không như mong đợi?
Ai cần là một phần của liên minh hướng dẫn mạnh mẽ của chúng ta?

7. Tổ chức theo khả năng

Hầu hết các công ty lớn và vừa không thể tổ chức lại hệ thống CNTT kế thừa của họ cùng một lúc. Những nỗ lực của họ phải được phân chia, ưu tiên và giải trình tự, nếu không chúng sẽ quá lớn và phức tạp để quản lý. Hầu hết các nỗ lực hiện đại hóa CNTT được tổ chức theo dự án; chúng là những nỗ lực ngắn ngủi, được đóng khung bởi các loại phần mềm doanh nghiệp thông thường, và được phân bổ và phân phối thông qua các nhóm phát triển giải tán khi dự án hoàn thành. Điều này dẫn đến một trọng tâm ngắn hạn có thể đánh lạc hướng những nỗ lực khỏi mục tiêu quan trọng nhất: xây dựng các khả năng mang lại giá trị.

Nếu bạn tổ chức theo khả năng thì sao? Khả năng đặc biệt nhất của tổ chức của bạn là sự kết hợp của các hệ thống, quy trình và chức năng mang lại giá trị theo cách mà không doanh nghiệp nào có thể sánh được. Hãy nghĩ về sáng kiến ​​hiện đại hóa hệ thống của bạn như là một cơ hội để cải thiện mạnh mẽ các khả năng này, dựa trên chuyên môn kỹ thuật số của bạn. Ví dụ, Inditex (công ty may mặc nổi tiếng của Tây Ban Nha với thương hiệu bán lẻ Zara) từ lâu đã có khả năng đặc biệt trong hiểu biết của khách hàng, thiết kế sản phẩm thời trang, sản xuất phản ứng nhanh và thương hiệu nhất quán toàn cầu. Trong những năm gần đây, nó đã tăng cường các khả năng này với việc hiện đại hóa CNTT bao gồm, trong số những thứ khác, thiết lập thẻ RFID cho mọi mặt hàng mà nó bán. Giờ đây, nó cũng có khả năng kiểm kê ngoại tuyến trực tuyến tích hợp, do đó, bất kỳ nhân viên bán hàng nào trong cửa hàng Zara đều có thể định vị ngay hàng may mặc với kích thước và màu sắc được chỉ định và sắp xếp để vận chuyển trực tiếp đến khách hàng – mang lại cho khách hàng sức mạnh của công ty sự hài lòng mà ít nhà bán lẻ khác có thể sánh được.
Các sản phẩm và dịch vụ hướng tới khách hàng của tổ chức của bạn là trung tâm trong phương pháp này (đôi khi được gọi là mô hình quản lý sản phẩm của Google trên mô hình hoạt động CNTT dựa trên [[]]. Bạn hợp lý nhóm các ứng dụng và cơ sở hạ tầng theo khả năng kinh doanh mà chúng chủ yếu hỗ trợ. Sau đó, bạn tìm thấy các ứng dụng và phần cứng cần thiết để lấp đầy khoảng trống trong các khả năng đó, và (tốt hơn nữa) để tinh chỉnh và mở rộng quan niệm của bạn về các khả năng đó, luôn đi trước các đối thủ.

Tổ chức mô hình hoạt động CNTT theo cách này mang lại nhiều lợi ích. Chúng bao gồm sự liên kết CNTT doanh nghiệp nâng cao, khả năng mang lại sự đổi mới nhanh hơn và giá trị lớn hơn, đầu tư hiệu quả hơn và bối cảnh nhà cung cấp đơn giản hóa. Xem xét mua sắm một nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp được quản lý để hợp tác; họ có thể quen thuộc hơn với các công nghệ mới hơn và do đó có thể cung cấp nhanh hơn và hiệu quả hơn bạn có thể.

Khi bạn tổ chức theo khả năng, bạn không phải lo lắng về các lớp khác nhau của ngăn xếp công nghệ. Tất cả đều trong phạm vi. Tổ chức CNTT của bạn không còn được kết hợp với các khái niệm cũ; nó có thể giúp tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách áp dụng các nguyên tắc như truy cập di động, thiết kế dựa trên API, microservice, cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây và cấu trúc CNTT mô-đun.

Câu hỏi để tổ chức theo khả năng:
Các khả năng quan trọng nhất phân biệt công ty của chúng tôi và cung cấp giá trị là gì?
Làm thế nào hiện đại hóa CNTT của chúng ta sẽ kích hoạt và tăng cường các khả năng này?
Những giải pháp công nghệ và nhà cung cấp phù hợp nhất với những khả năng quan trọng này?

8. Hãy nhanh nhẹn và lấy người dùng làm trung tâm

Khi thực hiện hiện đại hóa, hãy tìm cách để nhận ra lợi ích nhanh hơn. Tránh cách tiếp cận của “Big bang”, trong đó bạn dần dần xây dựng hướng tới một bản phát hành hệ thống bao gồm tất cả, có thể phải chờ đợi nhiều tháng trước khi kết quả bắt đầu được nhìn thấy. Chia bản đồ đường hiện đại hóa thành các mức tăng phân phối riêng biệt, giải phóng các chức năng có thể sử dụng trên một chu kỳ phát hành thường xuyên. Tốt hơn là không đầy đủ và nhanh hơn hoàn thành và chậm, miễn là bạn thường xuyên nhận được phản hồi của người dùng hệ thống và để phản hồi đó hướng dẫn bạn chuyển hướng. (Người dùng hệ thống của bạn có thể bao gồm khách hàng, nhân viên và bất kỳ ai khác tương tác với công ty của bạn, bao gồm các nhà quản lý, nhà cung cấp và thành viên cộng đồng.)

Sử dụng các khung nhanh được thiết lập để thiết kế và phát triển. Chúng bao gồm scrum (bao gồm các nhóm tự tổ chức), phân phối nhanh nhẹn có kỷ luật (một quy trình ra quyết định nhóm), khung nhanh nhẹn (điều chỉnh nhiều nhóm), DevOps (thực hành nhằm giảm thời gian phát triển phần mềm) và CNTT nạc ( dựa trên phương pháp cải tiến chất lượng và liên tục). Cho dù bạn chọn khung nào, hãy huấn luyện tất cả các bên liên quan một cách cẩn thận trong đó, để họ có sự hiểu biết chung về các thực tiễn liên quan.

Ngay cả khi bạn nắm bắt sự nhanh nhẹn, vẫn là người dùng trung tâm, nghĩa là chú ý đến phản ứng của khách hàng và nhân viên và phản ứng nhanh trong cách bạn kết hợp phản ứng của họ vào thiết kế của bạn. Đưa ra các tính năng mới theo cách cho phép bạn kiểm tra chúng trên các hồ sơ người dùng và khách hàng khác nhau. Ví dụ: bạn có thể triển khai hai tính năng khác nhau cho các thành viên của cùng một nhóm khách hàng hoặc khu vực địa lý để xem liệu họ có kích hoạt các phản hồi khác nhau hay không.

Thiết lập một cách tiếp cận kỷ luật và nhất quán đối với trung tâm người dùng. Bạn có thể theo dõi hành vi của mọi người trên hệ thống của mình bằng cách theo dõi tổ hợp phím, thông qua khảo sát hoặc thông qua quan sát trực tiếp người dùng đang vật lộn với lời nhắc trên màn hình hoặc điện thoại thông minh của họ. Điều chỉnh và điều chỉnh hệ thống của bạn lặp đi lặp lại, xây dựng năng lực của riêng bạn để diễn giải phản hồi của người dùng. Áp dụng một tư duy cải tiến liên tục, vì vậy bạn luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi và làm cho hệ thống của bạn tốt hơn. Nắm bắt những cơ hội đó.

Các câu hỏi để thực hiện một cách tiếp cận nhanh và lấy người dùng làm trung tâm:
Ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​những thay đổi, và họ tham gia như thế nào?
Làm thế nào để phân tích của chúng tôi cải thiện kiến ​​thức về kinh nghiệm của họ?
Làm thế nào để chúng ta xoay vòng và thay đổi cách tiếp cận của chúng ta khi chúng ta cần?

9. Đầu tư vào các tài nguyên tạo ra thanh thay đổi

Trước khi bắt đầu hiện đại hóa, hãy thực hiện một phân tích cẩn thận về chiều rộng và sự đa dạng của các nguồn lực cần thiết cho một kết quả thành công. Quản lý dự án và khả năng lãnh đạo chuyển đổi cũng quan trọng như khả năng kỹ thuật. Có tính chọn lọc cao trong việc thành lập đội giám sát nỗ lực. Chọn những người có thiên hướng mạnh mẽ để thay đổi, khao khát và khả năng học hỏi mạnh mẽ, khả năng chịu đựng cao đối với các tình huống phức tạp và không chắc chắn, và danh tiếng vững chắc cho sự hợp tác và làm việc theo nhóm.
Phân bổ nguồn lực tài chính cũng quan trọng như vậy. Sắp xếp tài trợ cho các ưu tiên hiện đại hóa cao nhất của bạn. Hãy rất rõ ràng về những lĩnh vực bạn sẽ không chi tiền vào. Rà soát các lựa chọn của bạn về các tính năng và công nghệ mong muốn để đảm bảo rằng các nguồn tài chính được liên kết với giá trị cao nhất.

Tránh các tình huống bị khóa, trong đó một nhà cung cấp có quyền kiểm soát các tương tác của bạn (ví dụ: bởi vì, dữ liệu của bạn nằm trong một hệ thống khép kín và độc quyền). Nhấn mạnh vào các API mở có thể kết nối với một loạt các hệ thống khác. Thử nghiệm với phần mềm nguồn mở và làm cho khả năng tương tác và tích hợp trở thành một phần quan trọng trong sự chuyên cần về công nghệ của bạn. Ví dụ: nếu bạn sử dụng phần mềm thương mại sẵn có, hãy đảm bảo rằng nó có thể liên kết với nhiều loại cơ sở dữ liệu, bao gồm các sản phẩm nguồn mở. Tìm kiếm các công nghệ dễ dàng tích hợp và hoạt động cùng nhau vì ngôn ngữ chúng được viết và các ngăn xếp công nghệ mà chúng được xây dựng.
Hãy suy nghĩ thông qua việc cung cấp lại cho hệ thống cũ để giữ cho nó chạy đầy đủ trong khi hệ thống mới đang được xây dựng. Ngay cả trong quá trình chuyển đổi, bạn có thể cần phải tài trợ các sửa đổi phải làm cho hệ thống kế thừa (ví dụ: để đáp ứng các yêu cầu pháp lý và lập pháp mới). Đảm bảo rằng tài trợ cho các loại thay đổi này, cho cả hệ thống cũ và hệ thống mới, đã được tính vào ngân sách chung.

Phát triển một kế hoạch tài trợ để ngừng hoạt động và nghỉ hưu hệ thống cũ, và để chuyển mọi người sang hệ thống mới. Bao gồm tài trợ cho học tập và phát triển. Hãy rõ ràng và thẳng thắn về kế hoạch chuyển đổi để nhóm chịu trách nhiệm duy trì hệ thống kế thừa hiểu vai trò của họ quan trọng như thế nào và những lựa chọn nào có sẵn cho họ. Cung cấp các khuyến khích để đảm bảo rằng những người này vẫn có động lực cao trong khi làm những việc có vẻ là công việc không lành mạnh.

Câu hỏi cho việc đầu tư vào các tài nguyên tạo ra sự thay đổi:
Những khoản đầu tư CNTT nào được liên kết với lợi nhuận lớn nhất?
Làm thế nào để chúng tôi sắp xếp lại các nguồn lực để hỗ trợ chuyển đổi trong khi điều hành doanh nghiệp?
Những kỹ năng nào sẽ cần thiết với các hệ thống mới, và làm thế nào để chúng tôi xây dựng chúng?

10. Đối tác dựa trên các giá trị và niềm tin được chia sẻ

Các hệ thống công nghệ mà bạn hiện đại hóa là chìa khóa cho tương lai của tổ chức. Do đó, không coi việc hiện đại hóa – hoặc mua sắm hàng hóa và dịch vụ cần thiết để hỗ trợ nó – như một sự kiện giao dịch. Khi lựa chọn đối tác lâu dài, hãy đầu tư vào sự chuyên cần đặc biệt vượt quá các tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn của bạn. Mục tiêu của bạn là tìm các công ty có thể mang lại lợi ích chung và từ đó bạn có thể phát triển mối quan hệ làm việc liên quan đến cam kết lẫn nhau và hợp tác sáng tạo cũng như thỏa thuận công bằng.

Nếu bạn không có quyền này, không chỉ dự án có thể thất bại, mà chi phí chuyển đổi có thể là đáng kể. Do đó, sử dụng các cách thức chính thức cũng như thu thập thông tin chính thức. Tìm kiếm các công ty có giá trị bạn chia sẻ và lãnh đạo đã được chứng minh là đáng tin cậy. Đánh giá độ tin cậy của công việc của họ bằng cách xem xét các hệ thống công nghệ mà họ đã xây dựng cho chính họ. Hãy suy nghĩ về việc các hệ thống đó hỗ trợ các khả năng đặc biệt của chúng tốt như thế nào, đặc biệt là các hệ thống sẽ có lợi cho bạn như là khách hàng của chúng.

Một ví dụ điển hình về cách tìm kiếm đối tác phù hợp đến từ ATB Financial, có trụ sở tại tỉnh Alberta của Canada. Nó được thành lập vào năm 1938 với tư cách là một tập đoàn thuộc sở hữu của chính phủ, với nhiệm vụ cung cấp cho công dân của Alberta các nguồn tín dụng thay thế. Sau khi xem xét chiến lược, các nhà lãnh đạo của công ty đã đặt ra một ngân hàng thách thức đầu tiên trên nền tảng đám mây. Ngân hàng thách thức này – Brightside – được thiết kế để cung cấp một đề xuất giá trị duy nhất cho một nhóm người tiêu dùng mà ATB tin rằng không được đánh giá cao: khách hàng bản địa kỹ thuật số và hiểu biết kỹ thuật số.

Nhận thức được mối quan hệ lâu dài mà họ sẽ cần để đứng lên Brightside, các nhà lãnh đạo của ATB đã rất cân nhắc trong cách họ đánh giá các nhà cung cấp. Họ bắt đầu bằng cách phát triển danh sách 37 tổ chức đối tác tiềm năng được xác định thông qua nghiên cứu và kiến ​​thức của PwC về bối cảnh kỹ thuật số dịch vụ tài chính. Danh sách được rút ngắn xuống còn bốn thông qua quy trình RFI sử dụng các tiêu chí tiêu chuẩn như cân nhắc về công nghệ, khả năng đáp ứng các yêu cầu và cam kết, tài liệu tham khảo, sức khỏe tài chính và khả năng tồn tại lâu dài.

Team dịch #ITAN
Anh/chị thấy hay thì link/comment/share trích nguồn dẫn từ bài viết này ủng hộ ITAN nhé.
Tks

Share This